NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG BÀI THI WRITING PET CAMBRIDGE

14/03/2024 4895 lượt xem

Kỹ năng viết trong quá trình luyện thi Cambridge có thể là một kỹ năng khó nâng điểm nếu các bạn học viên không có sự chăm chỉ luyện tập thường xuyên, bởi lẽ kỹ năng này yêu cầu ở các thí sinh cần có vốn từ vựng đa dạng chủ đề, ngữ pháp, thậm chí kiến thức xã hội. Để chinh phục kỹ năng này, cùng Anh ngữ Alice English Cafe tìm hiểu những điều cần lưu ý dưới đây nhé. 

1. Một số thông tin về phần thi Viết - Writing của B1 Preliminary (PET) phiên bản 2020

 

Phần 

Số câu hỏi 

Số điểm 

Loại câu hỏi 

Thí sinh phải làm gì? 

20 

Viết Email 

Viết khoảng 100 từ, trả lời email và lời nhắc được cho sẵn. Thí sinh được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: Nội dung (Content), Hiệu quả giao tiếp (Communicate achievement), Cách tổ chức/bố cục (Organisation) và Ngôn ngữ (Vocabulary). 

20 

Lựa chọn giữa 1 bài báo (Article) hoặc 1 câu chuyện (Story) với câu mở đầu cho trước. 

Viết khoảng 100 từ, trả lời câu hỏi thí sinh đã chọn. Thí sinh được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: Nội dung (Content), Hiệu quả giao tiếp (Communicate achievement), Cách tổ chức/bố cục (Organisation) và Ngôn ngữ (Vocabulary). 

Tổng 

40 

  

  

2. Hướng dẫn cách làm bài thi Writing PET Cambridge

2.1 Part 1

2.1.1 Nhiệm vụ học sinh cần làm

  • Thí sinh phải trả lời câu hỏi dưới dạng thông tin đầu vào khoảng 100-120 từ. 

  • Thông tin đó thường là một bản đánh giá tiêu chuẩn, một email và chuỗi 4 gợi ý dưới dạng ghi chú bằng cách đường gạch nối với phần văn bản phù hợp trong email. 

  • Thí sinh được cho ngữ cảnh, người mà họ cần viết và gửi email cho, lý do viết email và 4 điểm nội dung chính. 

  • Thí sinh phải đảm bảo 4 nội dung này trong email phản hồi gồm khoảng 100 từ. 

  • Thí sinh phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ tuỳ theo mục đích. Ví dụ: để đồng ý, phản đối, đưa ra quan điểm, đưa ra lời đề nghị hay để giải thích. 

Đề mẫu cho part 1 Writing PET Cambridge

2.1.2 Cách làm bài

Trước khi viết email phản hồi, thí sinh nên chắc chắn hiểu rõ đối tượng mình sẽ gửi email, lý do viết email và cần nhắc tới những vấn đề gì trong thư. 

  • Thí sinh nên đọc kỹ email cho trước và đảm bảo không bỏ sót bất cứ nội dung nào trong 4 nội dung được yêu cầu. 

  • Không nên học tủ một bài viết nào bởi nó có thể không phù hợp với yêu cầu trong phần thi. 

  • Thí sinh nên thực hành lập dàn ý cẩn thận trước khi viết để đảm bảo phần viết của mình có bố cục tốt, chứa thông tin tương xứng. 

  • Thí sinh nên thực hành viết theo thời gian quy định của bài thi, với độ dài được yêu cầu. 

  • Nếu được, nên thực hành đọc bài viết của mình và người khác, đánh giá xem có thực hiện đúng theo yêu cầu bài thi không, chỉ ra những điểm đã viết tốt, những điểm cần cải thiện. 

  • Sau khi viết xong, thí sinh nên đọc lại bài để đảm bảo ý nghĩa rõ ràng, đầy đủ. 

2.1.3 Cách đánh giá bài viết

Tiêu chí chấm điểm bài viết PET Cambridge

  • Bài viết của thí sinh trong phần 1 được đánh giá dựa theo 4 tiêu chí: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ. 

  • Thí sinh nên đặt mục tiêu sử dụng nhiều thì, nhiều cách diễn đạt, từ vựng, ngay cả khi có thể mắc phải một vài lỗi nhỏ. Quan trọng là phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ phong phú và cho thấy sự nghiêm túc, hứng thú trong quá trình vận dụng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi. 

  • Những lỗi nhỏ không ảnh hưởng tới ý nghĩa, nội dung chung của bài viết không nhất thiết bị trừ điểm. Đó là các lỗi như chính tả, ngữ pháp hay chấm câu. Tuy nhiên, những lỗi gây gián đoạn mạch thông tin trong bài viết sẽ bị xem xét kỹ hơn. 

2.2 Part 2

2.2.1 Nhiệm vụ học sinh cần làm

Ví dụ mẫu cho Part 2 Writing PET Cambridge

  • Thí sinh chọn viết 1 bài báo hoặc 1 câu chuyện. Độ dài khoảng 100 từ. 

  • Với bài báo, thí sinh đọc một thông báo trên tạp chí hoặc trang web. Thông báo này đưa ra chủ đề mà thí sinh cần viết. Ví dụ, có thể có 2 câu hỏi mà thí sinh sẽ trả lời bằng bài viết của mình. 

  • Với câu chuyện, thí sinh được cho sẵn câu đầu tiên của truyện. Thí sinh phải tiếp tục câu chuyện với mối liên hệ rõ ràng tới câu đầu. 

2.2.2 Cách làm bài

  • Thí sinh nên thực hành lập dàn ý cẩn thận trước khi viết để đảm bảo bài viết của mình có bố cục chặt chẽ, nội dung tương xứng với câu hỏi. 

  • Thí sinh cũng nên thực hành viết theo thời gian quy định của bài thi, với số từ được yêu cầu. 

  • Nếu có thể, nên thực hành tự đánh giá bài viết của mình và của người khác, chỉ ra điểm tốt và điểm còn hạn chế về ngôn ngữ, bố cục… 

  • Thí sinh nên chọn viết dạng bài phù hợp nhất với khả năng và sở thích của mình. Ngoài ra, thí sinh còn cần xem xét yêu cầu về ngôn ngữ (từ vựng) và chủ đề trong 2 câu hỏi trước khi lựa chọn viết bài báo/câu chuyện. 

  • Khi viết truyện, thí sinh nên đặc biệt chú ý tới bất cứ tên riêng hay đại từ được sử dụng trong câu đầu tiên và đảm bảo câu chuyện của mình tiếp nối mạch đó. Ví dụ, nếu câu chuyện bắt đầu bằng ngôi thứ ba thì phần nội dung còn lại cũng phải được kể theo đúng ngôi thứ ba. 

2.2.3 Cách đánh giá bài viết

  • Các tiêu chí đánh giá bài viết bao gồm: Nội dung, Hiệu quả giao tiếp, Cách tổ chức/bố cục và Ngôn ngữ. 

  • Thí sinh nên đặt mục tiêu sử dụng nhiều thì, nhiều cách diễn đạt, từ vựng, ngay cả khi có thể mắc phải một vài lỗi nhỏ. Quan trọng là phải thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ phong phú và cho thấy sự nghiêm túc, hứng thú trong quá trình vận dụng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi. 

  • Những lỗi nhỏ không ảnh hưởng tới ý nghĩa, nội dung chung của bài viết không nhất thiết bị trừ điểm. Đó là các lỗi như chính tả, ngữ pháp hay chấm câu. Tuy nhiên, những lỗi gây gián đoạn mạch thông tin trong bài viết sẽ bị xem xét kỹ hơn. 

3. Lưu ý khi làm bài viết

Một số các lưu ý cần ghi nhớ khi làm bài viết

3.1 Phân bổ thời gian làm bài 

Việc phân bổ thời gian hợp lý là rất quan trọng trong bài thi viết của chứng chỉ Cambridge. Thí sinh nên ưu tiên viết bài dễ trước rồi viết bài phức tạp hơn. Với mỗi bài thi, nên dành ít nhất 5-10 phút phân tích kỹ đề bài và lập dàn ý. Việc này giúp tiết kiệm thời gian hơn, tránh việc viết lan man, lạc đề, không đúng trọng tâm. 

3.2 Viết chữ to, rõ ràng khi thi trên giấy 

Không ít thí sinh viết ẩu khiến nét chữ không được rõ ràng, giám khảo không thể nhận dạng chữ hoặc mất thời gian để đoán từ. Điều này rất dễ gây mất điểm vì giám khảo có thể không hiểu được những gì thí sinh viết. Đặc biệt, khi chấm thi, giám khảo phải chấm liên tiếp nhiều bài, chữ viết quá xấu rất dễ gây tâm lý “bực mình” cho giám khảo, tạo ấn tượng không tốt cho thí sinh. 

3.3 Không phải cứ nhiều câu, từ “cao siêu” là điểm cao 

Nhiều bài viết gây hiểu lầm cho thí sinh rằng cứ viết nhiều câu phức tạp, dùng từ vựng khó thì sẽ đạt được điểm cao. Tuy nhiên một bài viết tốt không chỉ nằm ở từ vựng mà còn nằm ở nội dung, đúng ngữ pháp, cách triển khai và kết nối ý… Thay vào đó, thí sinh nên viết cụ thể, tránh vòng vo, mỗi câu viết ra cần có mục đích hỗ trợ ý cho câu trước. Việc lạm dụng quá nhiều từ vựng khó hoặc câu phức tạp có thể dẫn đến lỗi sai ngữ pháp mất điểm. 

3.4 Viết đầy đủ mở, thân, kết bài 

Với mỗi bài viết, cần đảm bảo viết đầy đủ cấu trúc bài bao gồm mở, thân, kết, đặc biệt là trong trường hợp thí sinh không còn đủ thời gian. Một bài văn hoàn chỉnh cấu trúc sẽ tốt hơn và được tính điểm hơn là một bài văn bị thiếu một kết cấu. 

3.5 Luyện viết thật nhiều 

Kỹ năng viết vốn là một kỹ năng khó cần nhiều sự rèn luyện. Thí sinh nên học tiếng anh mỗi ngày luyện bộ đề luyện thi Cambridge kết hợp đọc nhiều sách, báo để nâng cao kỹ năng viết của mình. Hãy đưa việc thực hành viết trở thành một thói quen hàng ngày để kỹ năng này không còn là nỗi sợ của kỳ thi. 

4. KẾT LUẬN 

Bằng việc hiểu rõ cấu trúc và tuân thủ các hướng dẫn chi tiết cho cả part 1 và part 2 của bài thi Writing PET Cambridge, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đạt được điểm cao và đạt được mục tiêu của mình trong kỳ thi. Hãy luyện tập thường xuyên và không ngừng cải thiện kỹ năng của mình để đạt được thành công. Chúc bạn may mắn!